Sáng nay 1/12 tại TP Bắc Giang, Cụm thi đua số 5 – Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị giao ban lần thứ nhất. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh; Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang và Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ chủ trì hội nghị.

Tham dự có đ/c Lê Ánh Dương – Phó Bí thư tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang; đại diện các vụ, cục chức năng của Bộ GD&ĐT cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT của 7 tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Hòa Bình, Thái Nguyên, Yên Bái, Bắc Kạn và Bắc Giang.     

Tổng kết năm học vừa qua cho biết, các tỉnh trong Cụm thi đua đều có chung những khó khăn đặc thù của tỉnh trung du, miền núi, như điều kiện kinh tế - xã hội, trình độ dân trí của một số khu vực còn thấp, giao thông đi không thuận lợi, dân cư phân bố không tập trung, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn,… đã ảnh hưởng đến việc giữ ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đ/c Lê Ánh Dương - Phó Bí thư tỉnh Ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại Hội nghị.

 

Đội ngũ CBQL, GV còn thiếu so với yêu cầu, đặc biệt là GV mầm non, tiểu học, GV ngoại ngữ, tin học, ảnh hưởng đến chất lượng thực hiện chương trình GDPT mới. Tỷ lệ GV giữa các vùng miền chưa cân đối, vẫn còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ tại một số môn, một số nhà trường. Đời sống của CBQL giáo dục, GV, nhất là GV trong diện hợp đồng, GV công tác ở vùng sâu, vùng cao còn gặp nhiều khó khăn.

Năm 2020 dịch bệnh Covid-19 kéo dài, HS nghỉ học gần 3 tháng, các hoạt động giáo dục phải tạm dừng hoặc hoãn lại; các cơ sở giáo dục ngoài công lập gặp khó khăn, nhiều nhà giáo và người lao động phải nghỉ không có lương. Mặt khác, do điều chỉnh thời gian năm học nên HS phải đi học và tham gia các kỳ thi trong những ngày hè thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, mưa bão lũ bất thường, đa số cán bộ, giáo viên không có thời gian nghỉ hè.

Tuy nhiên vượt qua khó khăn các tỉnh tiếp tục rà soát, sắp xếp, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học phù hợp với thực tiễn địa phương nhằm tinh giảm đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục. Tổ chức các hoạt động giáo dục các cấp học hiệu quả và chất lượng. Hội nghị cũng thông qua giải pháp từ nay đến cuối năm học 2020-2021, theo đó tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Lãnh đạo 7 Sở GD&ĐT cụm thi đua số 5 - Bộ GD&ĐT

Thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ và giải pháp của ngành năm học 2020-2021 theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, phù hợp với thực tế của địa phương. Tiếp tục nghiên cứu, phối hợp, tham mưu trình Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành chương trình hành động, quy hoạch, đề án, kế hoạch phát triển GD&ĐT giai đoạn 2020-2025 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu các cấp.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện “nhiệm vụ kép”: Vừa duy trì kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng dạy và học, vừa tuân thủ tuyệt đối chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về các giải pháp phòng, chống Covid-19 trong trường học. Tăng cường an ninh, an toàn trường học, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; chú trọng xây dựng văn hóa học đường, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất, y tế trường học cho GV và HSSV.

Tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn các cấp học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ. Quản lý chặt chẽ cơ sở mầm non tư thục; nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú trong trường mầm non. Tăng cường đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, sinh hoạt chuyên môn, phương pháp dạy học. Tổ chức sơ kết, đánh giá việc triển khai chương trình, SGK lớp 1; chuẩn bị các nội dung biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương lớp 2, lớp 6 theo đúng lộ trình.

Tiếp tục rà soát, sắp xếp, bố trí CBQL, GV cân đối, chuẩn bị đội ngũ cho lộ trình đổi mới chương trình, SGK GDPT mới đến năm 2025. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về nêu gương, về lề lối làm việc và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, ngành. Quản lý chặt chẽ cán bộ, công chức, viên chức; chú trọng giữ gìn phẩm chất và nâng cao đạo đức nhà giáo.

 Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về CSVC, thiết bị dạy học cho việc đổi mới chương trình GDPT đối với lớp 2, lớp 6 năm học 2021-2022. Đầu tư kinh phí, bố trí lồng ghép các dự án hoặc xã hội hóa để có nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường học đạt chuẩn quốc gia. Phân bổ, quản lý sử dụng kinh phí chi thường xuyên hằng năm bảo đảm hiệu quả, bố trí hợp lý cho chi đầu tư phát triển góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực hiện tốt các nội dung cải cách hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý tài chính, tài sản, việc thực hiện các khoản thu từ người học, các quy trình xã hội hoá giáo dục để tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất trường học, đồng thời tránh bức xúc trong xã hội. Tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất và khi có dấu hiệu vi phạm; ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động GD&ĐT; duy trì đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân về GD&ĐT.

Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Tiếp tục nhân rộng các tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”. Đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Cụm thi đua số 5. Tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021, bình xét và đề xuất thi đua, bầu Cụm trưởng, Cụm phó năm học 2021-2022.